11:36, 13/05/2021

Kỹ năng lãnh đạo quản lý là gì? Muốn thăng tiến phải học kỹ năng này?

Trong công việc, trong cuộc sống sẽ có rất nhiều lần bạn phải đảm nhận vai trò leader. Và muốn có hiệu quả công việc tốt, bạn phải có kỹ năng quản lý lãnh đạo. Vậy kỹ năng lãnh đạo quản lý là gì? Làm thế nào để làm chủ kỹ năng lãnh đạo quản lý? Hãy đọc ngay bài viết này để có câu trả lời nhé!

học kỹ năng lãnh đạo quản lý để trở thành leader tốt
Muốn trở thành leader bạn phải có kỹ năng lãnh đạo quản lý. Bạn cần rèn luyện kỹ năng và nghệ thuật lãnh đạo ngay khi còn là sinh viên.

Kỹ năng lãnh đạo quản lý là gì?

Kỹ năng lãnh đạo quản lý chính là kỹ năng leadership. Kỹ năng lãnh đạo quản lý là khả năng xác định mục tiêu, phương hướng, nắm bắt thời cơ, sử dụng nhân lực,… nhằm vận hành một nhóm hoặc một tổ chức trơn tru, không chỉ làm việc hiệu quả mà còn có tinh thần đoàn kết cao, không khí vui vẻ.

Kỹ năng quản lý này được sự kết hợp của nhiều kỹ năng khác như kỹ năng quản lý thời gian, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng giải quyết vấn đề. Kỹ năng leadership nghe tên có vẻ khá chuyên môn, nhiều người cứ nghĩ nó chỉ ứng dụng trong công việc. Nhưng thực tế nó được dùng rất nhiều hàng ngày. Ví dụ khi bạn cùng nhóm bạn đi chơi, bạn chủ trì thì lúc này vai trò của bạn giống như người quản lý, leader. 

Nhận thấy đây là một kỹ năng mềm quan trọng, trường Đại học Công Nghệ Đông Á đã thiết kế khóa học kỹ năng lãnh đạo quản lý cho sinh viên cả trong và người trường. Nếu quan tâm, các em vui lòng điền thông tin tại form đăng ký.

Click vào nút đăng ký tư vấn nếu cần
Đăng ký tham gia worshop kỹ năng lãnh đạo nhóm tại form này.

Những kiến thức bạn cần nắm được trong khóa học khóa học kỹ năng lãnh đạo quản lý

1. Tầm nhìn xa, rộng

Điểm khác biệt đầu tiên của leader và nhân viên là cách nhìn. Và đây cũng là bài học đầu tiên mà bạn sẽ học được trong khóa học kỹ năng lãnh đạo quản lý. Việc nhìn xa, trông rộng sẽ giúp nhà lãnh đạo nhận biết các cơ hội tốt, các rủi ro, công việc nào cần triển khai trước, công việc nào nên triển khai sau. Nhờ đó sẽ giúp cả team có nhiều dự án tốt, tránh được có dự án kém tiềm năng hoặc chuẩn bị kế hoạch giải quyết vấn đề trước khi nó xảy đến. 

2. Tạo động lực Cho Nhân Viên

Muốn có hiệu quả công việc tốt thì các thành viên trong team phải giàu năng lượng và có tinh thần làm việc. Để nhân viên hết mình làm việc thì người quản lý phải tạo động lực cho nhân viên. Động lực này có thể về mặt tâm lý, có thể về mặt kinh tế. Ví dụ:

  • Nếu nhân viên vượt KPI sẽ được thưởng hoặc được tăng lương hoặc thăng chức. Đây gọi là “thuyết mong chờ”.
  • Nếu nhân viên không đạt KPI sẽ bị khiến trách. Nếu kéo dài sẽ không xét thưởng, không xét tăng lương hoặc sa thải. Bạn không nên sử dụng hình thức phạt tiền, trừ lương. Bởi nó gây ức chế cho nhân viên và hơn hết là vi phạm pháp luật.

3. Phân bổ công việc và quản lý các mục tiêu

Đây là bài học khó nhất trong khóa học kỹ năng lãnh đạo quản lý. Bởi nó liên quan lợi ích giữa các nhân viên. Nếu không cân nhắc kỹ càng, team của bạn sẽ rơi vào tình trạng người làm không hết việc, người lại ngồi mát ăn bát vàng. Hoặc nếu không diễn đạt, giải thích đầy đủ, nhiều nhân viên sẽ thấy leader bất công, thiên vị, nội bộ lục đục.

Leader cần đảm bảo các công việc cần thiết được triển khai đúng mục tiêu. Mục tiêu nên được chia thành nhiều giai đoạn. Phải chia mục tiêu thành nhiều giai đoạn thì các bạn sẽ dễ đo lường, quản lý hơn. Ngoài ra phương pháp này cũng là một cách khích lệ tinh thần. Các bạn nghĩ xem khi nhìn thấy kết quả ngay sau khi hoàn thành bạn sẽ thấy vui hơn, có động lực hơn khi làm mãi đến cuối dự án mới nhìn thấy thành quả của mình.

4. Xây dựng team và huấn luyện

Xây dựng và huấn luyện team không phải là điều bạn sẽ học được ở khóa học kỹ năng lãnh đạo quản lý. Bởi chỉ bạn mới hiểu được dự án của mình sẽ cần bao nhiêu người. Và kiến thức mà bạn sẽ training là kinh nghiệm là tri thức bạn tích lũy được. Điều mà khóa học sẽ nói với bạn là “muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa thì đi cùng nhau”. Bạn nên học cách làm cùng nhiều người. Trước mắt là họ sẽ giúp bạn giảm khối lượng công việc. Và biết đâu bạn sẽ học được nhiều điều hay ho từ họ. 

5. Hiểu Rõ Việc Của Các Thành Viên

Khóa học kỹ năng lãnh đạo quản lý sẽ dạy bạn cách đọc vị nhân viên của mình. Thầy Guilhem Cavaillé sẽ dạy bạn cách quan sát, đánh giá năng lực của nhân viên. Bạn có biết vì sao chúng ta phải làm điều này không? Bởi nếu không hiểu được nhân viên của mình bạn sẽ không thể giao việc đúng người, không thể khai thác hết tiềm năng của nhân viên. Hãy trao đổi riêng với từng nhân viên, hãy là bạn là đồng nghiệp của họ. Bạn nên lập 1 danh sách ghi chú tên, liên, ngày sinh, điểm mạnh, điểm yếu của họ để bố trí công việc dễ dàng hơn, quan tâm nhân viên kịp thời hơn. 

6. Làm Chủ Cảm Xúc

Leader phải biết điều phối cảm xúc
Cần làm chủ cảm xúc thật tốt khi ở vai trò leader

Ở vai trò quản lý bạn chịu áp lực từ nhiều phía: khách hàng, cấp trên và các nhân viên cấp dưới. Cộng thêm khối lượng công việc quá lớn. Nếu không biết cân bằng cảm xúc, bạn sẽ rơi vào stress. Và khi stress, bạn sẽ mất kiểm soát lời nói, hành vi, có thể dẫn nhiều kết quả không tốt:

  • Năng suất công việc cá nhân giảm
  • Ảnh hưởng đến tinh thần làm việc của team
  • Ra quyết định theo cảm tính mà thiếu cơ sở khoa học
  • …v…v…v…

7. Thường xuyên giao tiếp với team

Hãy làm đồng nghiệp, làm anh/ chị/ em với đồng nghiệp của mình chứ đừng làm sếp của họ. Bạn cần nói chuyện với nhân viên của mình thường xuyên. Câu chuyện nên mở rộng ra ngoài công việc. Điều này sẽ giúp bạn và nhân viên của mình thân thiết, gần gũi hơn, giúp cả team gắn kết, đoàn kết hơn. 

8. Trở thành tấm gương của team

Leader gương mẫu thì nhân viên mới tôn trọng. Các phát ngôn của leader mới có sức nặng, có tầm ảnh hưởng. Việc gương mẫu thể hiện ở chỗ đi làm đúng giờ giấc, công việc đúng dealine, thưởng phạt phân minh, làm việc bám sát kế hoạch,….

9. Nhận Trách Nhiệm

Sẽ có dự án thành công, sẽ có dự án thất bại. Các vấn đề khiến dự án thất bại dù là khách quen, dù là lỗi của nhân viên hay lỗi của bạn thì cũng đừng đổ lỗi. Trước tiên là phải đứng lên khắc phục các lỗi sau. Càng chậm trễ, sai sẽ càng thêm sai, thiệt hại sẽ càng thêm thiệt hại. 

Xét rộng ra thì khủng hoảng xảy ra chắc chắn có phần lỗi của leader. Tại sao ưu? Nếu phát sinh từ yếu tố khách quan thì lỗi của người quản lý là chưa tìm hiểu và phán đoán đủ sâu để có kế hoạch xử lý khủng hoảng toàn diện. Nếu phát sinh từ nghiệp vụ của nhân viên thì lỗi của quản lý là chưa theo sát tiến độ công việc của nhân viên, chưa nắm rõ thế mạnh, điểm yếu của nhân viên,…

10. Sẵn sàng giúp đỡ khi ai đó cần

Đừng nghĩ leader chỉ quản lý, không cần làm việc. Bạn sẽ phải làm việc với cường độ gấp nhiều lần. Khi ở vị trí leader bạn phải hiểu hết được công việc của từng người trong team, có thể giải quyết công việc đó. Bạn phải là niềm tin và là chỗ dựa cho nhân viên của mình. Bất cứ khi nào họ cần bạn hỗ trợ, cần tư vấn về các vấn đề phát sinh,… bạn luôn phải sẵn sàng.

Các kỹ năng lãnh đạo quản lý
Các kiến thức bạn sẽ học trong khóa học rèn luyện kỹ năng lãnh đạo quản lý

11. Dám quyết định

Ra quyết định thực sự rất khó, đặc biệt khi đối mặt với các lựa chọn 50 – 50. Để có những quyết định đúng đắn, kịp thời, bạn cần:

  • Tổng hợp tập nhiều các thông tin liên quan để có cái nhìn từ bao quát đến chi tiết.
  • Cần có các cuộc họp với các cấp để có thêm nhiều ý tưởng, nhìn đánh giá, tránh bị chủ quan khóa.
  • Dám chấp nhận rủi ro và chuẩn bị sẵn sàng giải quyết rủi ro nếu có.

Với những thông tin trên, hi vọng Viện Đào tạo và Hợp tác Quốc tế ESA đã giúp bạn phần nào hiểu được leadership là gì. Và nếu muốn thực hành, muốn tìm hiểu sâu hơn về kỹ năng lãnh đạo quản lý, đừng quên đăng ký tham gia các workshop do ESA, do EAUT tổ chức nhé.

Tìm hiểu về các kỹ năng mềm khác tại đây:

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN

Fanpage

youtube